03 ธันวาคม 2559

การตั้งครรภ์ในสตรีวัยรุ่น

วัยรุ่น เป็นวัยที่อยากลอง  และหลงไหลอะไรง่าย ยิ่งเป็นความรักด้วยแล้ว วัยรุ่นแทบจะเอาชีวิตเข้าแลกได้เลย การเสียตัวในวัยรุ่นสมัยนี้เกิดขึ้นค่อนข้างง่าย หลายคนคิดว่า ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย  ความคิดเช่นนี้นำพาไปสู่ความตายมากแล้ว นอกจากนั้น ความคิดท้าทายหรือทดลองในสิ่งผิดๆ เช่น การพนัน และยาเสพติด ก็นำความหายนะมาให้ไม่แพ้กัน

ปลายปี พ.. 2542 ข้าพเจ้ามีโอกาสทำคลอดบุตรให้กับสตรีวัยรุ่นอายุ13ปีคนหนึ่ง เธอมีเพศสัมพันธ์มาหลายครั้งตั้งแต่เริ่มแตกเนื้อสาวเมื่อราวต้นปี และมาแจ้งความดำเนินคดี ”ถูกข่มขืน” ตอนปลายเดือนสิงหาคม ขณะที่มานั้น เธอตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์แล้ว   จากการตรวจร่างกาย ช่องคลอดและเยื่อพรหมจารีไม่พบร่องรอยฉีกขาดใดๆ จากการตรวจดูด้วยอัลตราซาวนด์ พบว่า ทารกปกติและมีขนาดเท่าอายุครรภ์

วัยรุ่นรายนี้ ได้รับการอธิบายเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และอันตรายที่เกิดจากการทำแท้งเป็นอย่างดี  ข้าพเจ้าบอกกับเธอว่า การทำแท้งหลังอายุครรภ์ เดือน ถือว่า อันตรายเกินไปสำหรับสตรีผู้ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสี่ยงมากต่อการตกเลือดและตัดมดลูก ซึ่งทำให้พ่อแม่และวัยรุ่นรายนี้เลือกที่จะดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไป

จากสถิติการตั้งครรภ์ของสตรีวัยรุ่นในต่างประเทศ พบว่า   แต่ละปีมีวัยรุ่นตั้งครรภ์ร้อยละ 10 และคลอดบุตรร้อยละ ของสตรีวัยรุ่นทั้งหมด  สำหรับประเทศไทยยังไม่มีสถิติที่แน่นอน แต่จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในปี พ..2535 มีทารกกำเนิดถึง    แสน หมื่นคน(12.5% ของทั้งหมดที่เกิดจากมารดาอายุ 15-19 ปี นับว่า ไม่น้อยเลย

เชื่อว่า อีกไม่นาน การตั้งครรภ์และการทำแท้งในสตรีวัยรุ่นจะมีมากขึ้น  เนื่องจากการหลั่งไหลของวัฒนธรรมตะวันตกอย่างบ้าคลั่งและการยอมรับโดยไม่ไตร่ตรองไคร่ครวญให้รอบคอบเสียก่อน จากสถิติพบว่า วัยรุ่นมีอัตราการตั้งครรภ์มากถึง 1ใน ภายหลังมีเพศสัมพันธ์ได้เพียงเดือนเดียวและครึ่งหนึ่งใน 6เดือนแรกของการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งการตั้งครรภ์ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ตั้งใจทั้งสิ้น นอกจากนั้น การวินิจฉัยว่ามีการตั้งครรภ์ ยังทำได้ช้าอีกด้วย เนื่องจากวัยรุ่นไม่กล้าที่จะบอกกับผู้ปกครอง หรือไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตั้งครรภ์โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนแรก 

เราจะแก้ไขอย่างไรดี ในเมื่อวัยรุ่นมักขาดความรับผิดชอบ และไม่ยอมคุมกำเนิด  วัยรุ่นส่วนใหญ่ขาดความรู้เรื่องเพศศึกษาและการคุมกำเนิด โดยเฉพาะวัยรุ่นชายมักไม่นิยมใช้ถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์

จริงๆแล้ว การคุมกำเนิดที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับวัยรุ่น คือ การใช้ถุงยางอนามัย” นั่นเอง เพราะหาง่าย และปลอดภัย โดยเฉพาะป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆได้เป็นอย่างดี ส่วนการกินยาเม็ดคุมกำเนิด จะส่งผลทำให้สตรีวัยรุ่นหยุดความสูงได้ ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นวัยรุ่นจึงควรจะหลีกเลี่ยงใช้ยาคุมชนิดนี้ ยกเว้นคนที่มีความสูงเพียงพอแล้ว   การกินยาคุมชั่วคราวหลังร่วมเพศ ให้ผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะทำให้ท่อนำไข่เคลื่อนไหวช้า อันเป็นผลให้เกิดท้องนอกมดลูกตามมาได้ง่าย ข้อบ่งชี้ในการใช้ยาคุมชนิดนี้ที่เหมาะสมมีเพียงอย่างเดียว คือ ถูกข่มขืนภายใน วัน   การใส่ห่วงอนามัย มองในแง่สุขภาพ ถือว่า ไม่ปลอดภัยสำหรับสตรีวัยรุ่นเช่นกัน เนื่องจากวัยรุ่นมักติดเชื้อโรคทางเพศสัมพันธ์บ่อยๆ เชื้อโรคเหล่านี้แทนที่จะจำกัดอยู่เฉพาะที่ กลับลุกลามเข้าไปในอุ้งเชิงกรานได้ง่ายทางสายห่วง ข้อบ่งชี้ที่ควรใช้ คือ ถูกข่มขืนเกิน วัน แต่ไม่เกิน 7วัน การใช้ผ้ากรอสหรือแทมปอนผสมกับยาฆ่าเชื้ออสุจิสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดและทิ้งไว้นานๆหลายชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ อาจทำให้สตรีวัยรุ่นผู้นั้นตายได้จาก พิษของเชื้อโรค stapphyllococcus(TOXIC SHOCK SYNDROME)  การฉีดยาคุม ในสตรีวัยรุ่นมักทำให้มีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ และเมื่อใช้ไปนานๆเกินกว่า ปี มีโอกาสเกิดเยื่อบุโพรงมดลูกบางและภาวะมีลูกยากได้ การฝังยาคุมก็ไม่เหมาะกับวัยรุ่นเช่นเดียวกัน เพราะออกฤทธิ์นานถึง ปีและอาจมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดบ่อยๆ  สรุปรวมความ คือ สำหรับการคุมกำเนิดในวัยรุ่นให้ใช้ ถุงยางอนามัย ดีที่สุด

การตั้งครรภ์ในสตรีวัยรุ่น ทำไมจึงมีปัญหามาก  ทั้งนี้เนื่องจาก ร่ายกายของวัยรุ่นยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ส่วนจิตใจก็ยังไม่พร้อมเหมือนกับผู้ใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาระหว่างตั้งครรภ์และคลอด ระหว่างที่ตั้งครรภ์มักเกิดปัญหา ภาวะความดันโลหิตสูงหรือครรภ์เป็นพิษ(TOXEMIA) ซึ่งรุนแรงกว่าที่เกิดในสตรีวัยอื่นๆ  สำหรับการคลอดโดยวิธีธรรมชาติ จะเกิดปัญหา ภาวะคลอดยาก (dystocia) เพราะหัวเด็กส่วนใหญ่โตกว่าช่องเชิงกรานที่ยังไม่ขยายตัวดีพอ และวัยรุ่นมักไม่ให้ความร่วมมือขณะคลอดอันเป็นผลมาจากความกลัว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ข้าพเจ้าผ่าตัดคลอดให้

วัยรุ่นรายนี้ฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่ครั้งแรกที่มาตรวจ การตั้งครรภ์ดำเนินไปเรื่อยๆโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน จวบจนอายุครรภ์ครบกำหนด ข้าพเจ้าจึงนัดมาผ่าตัดคลอด การผ่าตัดคลอดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทารกที่ได้เป็นเพศหญิง แข็งแรงดี น่ารักมาก น้ำหนักตัว 2600 กรัม ทั้งแม่และลูกปลอดภัย ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสองกลับบ้านหลังจากนอนพักในโรงพยาบาลเป็นเวลา วัน

ข้าพเจ้าหวังว่า ชีวิตของวัยรุ่นรายนี้จะเปลี่ยนไป กลายเป็นคนใหม่ที่มีความรับผิดชอบและไม่ปล่อยตัวปล่อยใจผิดซ้ำอีก สำหรับผู้ชายที่เข้ามาในชีวิตของเธอนั้น ได้หนีหายจากไปตั้งแต่รู้ว่าเธอตั้งครรภ์ ถึงแม้จะตามตัวกลับมาได้ ก็คงไม่มีประโยชน์ เขาคงไม่ยอมอยู่เคียงข้างเป็นเพื่อนเธออีกต่อไป

เรื่องราวดังกล่าวข้างต้นนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีสิ้นสุด และไม่มีใครสามารถหยุดยั้งได้ นอกจากตัวของวัยรุ่นเอง จิตใจของวัยรุ่นเหมือนกับน้ำในทะเลที่ไม่มีความแน่นอน บางครั้งอ่อนไหวนุ่มนวล ชวนให้เข้าใกล้ บางครั้งบ้าคลั่งหลงไหลจนน่ากลัว  ความอยากรู้อยากลองของแปลกใหม่และการตามใจตัวเองโดยไม่ยั้งคิด ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของวัยรุ่น มักไม่เคยได้รับคำปรึกษาใดๆจากผู้ใหญ่  ดังนั้น แนวทางที่พอจะแก้ไขไม่ให้เดินหลงไปในทางผิด ก็คือ มีเพื่อนที่ดี และหลีกให้ไกลห่างจากคนเลว  ถ้าเป็นไปได้ พ่อแม่ควรเร่งพัฒนาทางด้านอารมณ์จิตใจของวัยรุ่น โดยฝึกหัดให้เป็นคนรับผิดชอบ&รักการศึกษา     วัยรุ่นทุกคนควรพัฒนาความสามารถเฉพาะตัวให้โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ และกล้าปฏิเสธที่สำคัญ ควรฝึกตนเป็นนักกีฬา เพื่อเรียนรู้การแพ้ชนะและให้อภัย สำคัญที่สุด น่าจะเป็น ความรักและความอบอุ่นจากครอบครัวที่พ่อแม่มอบให้ ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันภัยจากอบายมุขทั้งปวง

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเกิดขึ้นได้เสมอ การทำแท้งเป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้เกี่ยวข้องควรเข้าใจ ถ้าอายุครรภ์ 12 สัปดาห์หรือน้อยกว่า การทำแท้งมักไม่เกิดปัญหา  ถ้าอายุครรภ์อยู่ระหว่าง 13-20 สัปดาห์ การทำแท้งต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการฝ่ายแพทย์เสียก่อน เพราะเกิดภาวะแทรกซ้อนค่อนข้างมาก คนไข้ไม่ควรไปทำแท้งเถื่อน มิฉะนั้น อาจต้องจบชีวิตลงเพราะมีการติดเชื้อทั่วร่างกาย(sepsis) ถ้าอายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ คงเป็นเรื่องยากที่สูติแพทย์จะทำแท้งให้ เพราะอันตรายต่อชีวิตของสตรีผู้ตั้งครรภ์มากเหลือเกิน ส่วนใหญ่พ่อแม่ผู้ปกครองและคนไข้จะได้รับคำแนะนำให้ตั้งครรภ์ต่อไป ดังเช่นคนไข้รายนี้     

วัยรุ่นเป็นวัยที่วุ่นวายและสวยงามพร้อมๆกัน วัยนี้มีพลังมากมาย และจินตนาการหลากหลาย หากนำไปใช้ทางที่ดี ย่อมเกิดแต่สิ่งสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ ตรงกันข้าม หากนำไปใช้ในทางผิด ย่อมเกิดความหายนะอย่างไม่รู้จบ

ความรักและความหลง เป็นสิ่งที่วัยรุ่นแยกแยะไม่ออก บอกอธิบายไม่ถูก คล้ายกับว่ามันเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งหากผิดพลาด อาจหมายถึง ต้องกลายเป็นทาสและสังเวยชีวิตเพื่อเทิดบูชา แต่ถ้าเกิดผิดพลาดขึ้นมาจริงๆ ก็อย่าท้อใจ หนทางแก้ไขพอมี คือ รีบกลับบ้าน เพราะบ้าน คือ ความรักทั้งหมดในชีวิตของเรา ไม่มีใครรักเราเท่าพ่อแม่ …….

เมื่อเวลาล่วงผ่านเลยไปนานๆ อายุเจริญวัยสูงขึ้น ลองมองย้อนกลับมาดู จะรู้สึกเลยว่า เราควรจะขอบพระคุณผู้ที่ให้บทเรียน ความรักและความเจ็บปวด” กับเรา เพราะนั่น ทำให้เราเข้าใจถึงความหมายของคำว่า ความสุขจากครอบครัว” อย่างแท้จริง  ……….

                                                 &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

                                                        พ.ต.อ. นพ.เสรี ธีรพงษ์ ผู้เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เดินทางไปต่างประเทศ

เรียนท่านผู้อ่านที่เคารพรัก วันที่ 7 มีนาคม 2553 ข้าพเจ้าจะออกเดินทางไประเทศอินเดีย โดยมีกำหนดในเบื้องต้น 4 วัน คือจะกลับในวันที่ 10 ม...