03 ธันวาคม 2559

Change

ก่อนอื่น ผมต้องขอประทานผู้อ่านทุกๆท่าน ที่ไม่ได้ Update ข้อมูล เพราะผมป่วยเป็น Recurrent prostitis หมายถึงต่อมลูกหมากอักเสบซ้ำ กล่าวคือ หลังจากทานยาฆ่าเชื้อกลุ่ม Quinolone เป็นเวลานานถึง 3 เดือน ก็ยังไม่หาย แถมกลับเป็นซ้ำอีก ผมตัดสินใจใช้ยากลุ่มนี้ที่สูงขึ้น บวกกับยา Genta หยดเข้าเส้นเลือด 5 วัน ปรากฏว่า อาการยังคงแย่อยู่ เผอิญ! ผมได้ไปแจกซองผ้าป่าที่ตัวเองเป็นประธาน ได้พบกับหมอท่านหนึ่ง ซึ่งแม้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เรื่องระบบทางเดินปัสสาวะ แต่มีความเชี่ยวชาญเรื่องยา เพราะจบเภสัช มาก่อนสอบเข้าแพทย์ คือ บอกให้ผมเปลี่ยนเป็นกลุ่ม Cephalosporin เพราะยาเข้า soft tissue ได้ง่าย และต่อมลูกหมาก ก็เป็น soft tissue ส่วนยากลุ่ม Quinolone ยาจะถูกขับทางไต จึงรักษาทางเดินปัสาวะอักเสบได้ดี ผมจึงรีบเปลี่ยนยามาเป็น Cefarosporin ฉีดเข้าเส้น และยากินในกลุ่มนี้ รูปแบบเม็ด (Omnicef) ทำให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว นี่เอง การเลือกแพทย์ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น แม้คำแนะนำครั้งแรก จะดีและเป็นของSpecialist แต่มันไม่ถูกกับตัวเรา เราก็ต้องเปลี่ยน อย่ารีรอ การเปลี่ยนหมอ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ขออย่างเดียว อย่าเปลี่ยนไปพบกับ 'หมอปลอม' ซึ่งมีอยู่มากมาย ที่ไม่มีความรู้ครอบคลุมในโรคของคุณ
ไม่ต้องเกรงใจหรอก แม้แต่คนไข้ของผมเอง ก็ตาม หากมีปัญหา เกิดขึ้น เช่นไปตรวจพบเซลล์มะเร็ง หรือสงสัยมะเร็งของอวัยวะสืบพันธ์ ก็เปลี่ยนไปหาหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องมะเร้งอวัยวะสืบพันธุ์ได้ ไม่ต้องเกรงใจ และไม่ต้องมาบอกก็ได้ จริงๆแล้ว คนไข้ของผม หากเกินความสามารถ เช่นโรคเปลี่ยนแปลงไปเป็นมะเร็งดังว่า หรือโรคอื่นที่ไม่เชี่ยวชาญ ผมก็จะส่งให้หมอท่านอื่นไป ไม่คิดจะเก็บคนไข้ไว้

ไม่นานมานี้ มีคนไข้ผมรายหนึ่ง อายุ ราว 37 - 38 ปี ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ได้ไปปรึกษาแพทย์ คุณหมอแนะนำให้ผ่าตัดและตกแต่งเต้านมเลย เพราะยังเป็นระยะต้น แต่คนไข้กลัวเจ็บ จึงไปปรึกษากับคุณหมอฝังเข็ม หมอก็บอกว่า รักษาได้ผลมาหลายราย รวมทั้งคนที่เป็นระยะท้ายๆด้วย คนไข้ผมเชื่อ จึงเสียเวลาไป 2 เดือน ต่อมา สามีคนไข้โทรศัพท์มารายงานว่า มีอาการบวมแถวใบหน้า นั่นแสดงว่า ระยะโรคเปลี่ยนแล้ว การรักษาตอนนี้ คงต้องฉายแสง แล้ว ถึงผ่าตัดแบบตัดหมด ไม่สามารถตกแต่งได้ นี่เป็นตัวอย่างว่า อย่าหันไปพึ่งคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญไม่ถูกกับโรคของเรา มิฉะนั้น อาจเกิดความผิดพลาดได้ สำหรับผม ผิดพลาด แต่ก็ไม่ตายและแก้ไขได้ แต่อีกกรณี คงต้องแล้วแต่โชควาสนา
ขอให้โชคดี










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เดินทางไปต่างประเทศ

เรียนท่านผู้อ่านที่เคารพรัก วันที่ 7 มีนาคม 2553 ข้าพเจ้าจะออกเดินทางไประเทศอินเดีย โดยมีกำหนดในเบื้องต้น 4 วัน คือจะกลับในวันที่ 10 ม...